1

First Subway Ride

Posted by Tina on Monday, October 29, 2007 in
My first subway train ride was on Oct 6, when I met up with my friends in Times Square. Ate of course taught me how to ride the bus, the stops and the exact station where will I ride the train goin to Times Sqaure station. Grabeh! nde man lang natakot si Ate na papuntahin ako ng Manhattan mag-isa noh! she just drop me off sa Main Ave. station in Flushing then on my own na. First to do is purchase a MTA card, just like our MTA card pero ito kse refillable. The card machine is touch screen ha cool! I bought yung 6 rides kse free yung isa for $10, the good thing sa MTR card is you can also use this sa bus, swipe system din kse ang bus dito parang free na ang bus ride when you purchase this card. Then after this swipe ko na yung card ko, but I still asked an old american guy if this is the way to 7 train going to Times Square naniguro lang hehehe! mga 21 stations lang naman bago umabot ng Times Square and madali lng kse last stop sya. Naku nakakalito na pagbaba ko ng train co'z dami arrows kung san ka lalabas, I just followed the flow of traffic ng mga kano. You don't need na pla i-swipe ulit yung card upon exit, unlike sa tin swipe mo ulit MTA card to exit dito nde na just pass lang. Since underground station sya mainit! and medyo madumi, dami vandals, luma na din kse sya unlike our MRT pero parang mas worst ang siksikan sa MRT natin! Dito I tried the subway during rush hour pero not as bad sa tin crowded of course pero nde ganun kasiksikan, or siguro lang din I haven't seen the worst yet :P. Anyway, very convenient talaga ang subway and buses dito and the bus stops talagang sinusunod very organized. So far I haven't bumped into rude americans, mahirap kausap dito ang mga nagkalat na chinese and koreans, grabeh talaga they are invading the world! Kahit ata saang sulok ng mundo umuusbong ang lahi nila hahaha!:D Ok next post, Manhattan trip naman :)

|

1 Comments


uy, hindi ka ba punta dito sa miami, puntahan mo naman akooooo!!! :D

i'm glad you had a safe journey and i hope that you'll enjoy the rest of your stay.

huuuyy, puntahan mo ako!!!!

*muah*

Copyright © 2009 On My Own... All rights reserved. Theme by Laptop Geek. | Bloggerized by FalconHive.